Xiaomi โมโห จอนนี่ ไอฟ์ กล่าวหาว่า “ขโมยดีไซน์ iPhone”

October 14, 2014 1:46 pm4190 Views

Xiaomi ,จอนนี่ ไอฟ์ ,ขโมยดีไซน์, iPhone,

จากการสัมภาษณ์ครั้งล่าสุดในงาน Vanity Fair Summit เซอร์ จอนนี่ ไอฟ์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบของแอปเปิลบอกว่าบริษัทอย่าง Xiaomi ก๊อปปี้ iPhone

“ผมไม่ได้มองมันอย่างชื่นชม .. ผมเห็นมันเป็นการขโมย และขี้เกียจ” และ ไอฟ์ ยังบอกอีกว่า “เค้าใช้เวลาไปกว่า 8 ปี ในการทำงานกับ iPhone เพื่อให้คู่แข่งก็อปปี้มันเท่านั้นเองหรือ” เมื่อมีคำถามเกี่ยวกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนที่ได้แรงบันดาลใจจากแอปเปิล

Xiaomi ,จอนนี่ ไอฟ์ ,ขโมยดีไซน์, iPhone,

และจากการกล่าวหานี้ ฮิวโก้ บาบารา (Hugo Barra) รองประธานฝ่ายการตลาดระดับโลกของ Xiaomi และเป็นผู้บริหาร Google ได้ตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของ จอนนี่ ไอฟ์ กับหนังสือพิมพ์ Economic Times ว่า ”นั่นไม่แฟร์ที่ว่า Xiaomi เพราะแอปเปิลก็อปปี้คนอื่นด้วยเหมือนกัน”

“ถ้าคุณดูที่ iPhone 6 มันใช้ Design Language ที่ใช้กันอยู่ทั่วไป iPhone 6 ใช้ Design Language ที่ HTC ใช้มาแล้วกว่า 5 ปีแล้ว คุณไม่สามารถอ้างความเป็นเจ้าของได้ทั้งหมดกับ Design Language ใดก็ตามในอุตสาหกรรมของเรา” และบาบาราร์ ยังตอบโต้จอนนี่ ไอฟ์ อื่นๆ อีกอย่างเกรี้ยวกราด และไม่ใช่ครั้งแรกที่ Xiaomi ถูกกล่าวหาว่าก๊อปปี้บริษัทแอปเปิลไปหลายอย่าง

Xiaomi ,จอนนี่ ไอฟ์ ,ขโมยดีไซน์, iPhone,

Lei Jun ซีอีโอ Xiaomi – image: reuter

ในงานวันเปิดตัวสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi 4 ผู้ก่อตั้ง นาย Lei Jun สวมกางเกงยีนและใส่เสื้อคอเต่า ทำพรีเซ็นต์เทชั่นที่ดูคล้ายกับงานอีเว้นต์ของแอปเปิลอย่างเช่น ขึ้นข้อความว่า “One More Thing” กิมหมิกเดียวกัน นอกจากนี้ Lei Jun ยังอ่านหนังสืออัตชีวประวัติของ สตีฟ จ๊อฟ ขณะที่เค้าเรียนอยู่มหาวิทยาลัยอีกด้วย

ส่วน สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นผู้สร้างคอมพิวเตอร์ Apple กลับพูดให้การรับรองว่า Xiaomi เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยม

 

ที่มา: cultofmac

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (คลิกที่ tag ด้านล่าง)